ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว “คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสิริวรรณ มณีโชติ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)สร้างและพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2)เปรียบเทียบผลการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2554 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.11/85.13 ซึ่งเป็นไปตามสมมตติฐาน
2) ภายหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว“คิดดี ทำดี มีคุณค่า” เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
การพัฒนางานแนะแนวในสถานศึกษา
สมาชิกในกลุ่ม 1. นายประยูร รักษ์กำเนิด 024 2. นายจารุวัฒน์ เสนลิ้น 012 3. นายสุภาส มณีโชติ 046 4. นางสุปรางค์ทิพย์ หล้าหลั่น 061 5. นางสิริวรรณ มณีโชติ 062 6. นางนันทนา เสนลิ้น 064 การพัฒนางานแนะแนวในสถานศึกษา แนวคิดเหล็กในการแนะแนว การแนะแนวช่วยให้บุคคลรู้จักตัวเอง รู้จักโลกรอบตัว ด้วยกลวิธีและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้สามารถตัดสินใจด้วยตนเองอย่างเหมาะสมและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ความหมายของกิจกรรมแน...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น